Khu Lăng Miếu Bậc Nhất Sài Gòn Bạn Có Biết Chưa?

Khu Lăng Miếu Bậc Nhất Sài Gòn Bạn Có Biết Chưa? 


Bạn nghĩ chỉ những nới xa xôi hẻo lánh thì mới có đền mếu thì sai rồi nhé, ngay tại thành phố đông dân như Sài Gòn vẫn có những ngôi miếu cổ đẹp lung linh giữa phồn hoa đô thị. Đền chùa hay lăng miếu với kiến trúc đẹp ở Sài Gòn thì không thiếu, thế nhưng đã bao giờ bạn được dịp check-in ở Lăng Ông Bà Chiểu - nơi mệnh danh là một trong những ngôi lăng miếu cổ xưa bậc nhất tại Sài Gòn chưa? Nếu chưa thì để mình mách nước liền cho bạn tất-tần-tật bí kíp săn ảnh đẹp lung linh tại đây.
   

1. Đường đến Lăng Ông Bà Chiểu.
Phải nói rằng tọa lạc tại số 1 đường Vũ Tùng, phường 3, quận Bình Thạnh, thế nhưng Lăng Ông Bà Chiểu lại được bao quanh bởi tận 4 con đường đó là: Đinh Tiên Hoàng, Phan Đăng Lưu, Vũ Tùng và Trịnh Hoài Đức, ngay sát chợ Bà Chiểu, nơi siêu đắt địa thế này nên Lăng Ông Bà Chiểu rất dễ tìm chỉ cần google sama là ra ngay.


2. Đây là một trong những công trình cổ xưa nhất Sài Gòn.
tên gọi chính xác của khu lăng mộ này là Thượng Công miếu, cũng là ba chữ Hán khắc trên cổng tam quan ở lăng. Nhưng vì khu lăng mộ tọa lạc ở khu vực Bà Chiểu, ngay bên cạnh chợ Bà Chiểu nên người ta ai cũng gọi là Lăng Ông Bà Chiểu. 

 Bạn có thể thấy được vẻ đẹp cổ xưa của nó qua những bức ảnh


Bạn thắc mắc đây là lăng của ai thì mình xin trả lời là khu đền và ngôi mộ đôi của Tả Quân Lê Văn Duyệt – Tổng trấn thành Gia Định lúc xưa và vợ là bà Đỗ Thị Phận. Ngoài lăng mộ của ông bà còn có 2 ngôi mộ của hai cô hầu nằm bên ngoài khuôn viên lăng. Một mộ ở đường Trịnh Hài Đức, mộ kia ở đường Đinh Tiên Hoàng (trong khuôn viên Trường Cán bộ TP.HCM).
Nhưng nhiều người lại nghĩ đây là Lăng của một cặp vợ chồng Ông Bà Chiểu, thật ra không phải như vậy đâu nha các bạn. Như có nói ở trên, lăng nằm cạnh chợ Bà Chiểu nên thường được gọi như vậy thôi. Do tục lệ kiêng cữ tên nên không biết từ lúc nào, người dân đã ghép hai từ "Lăng Ông" với hai từ "Bà Chiểu" để gọi địa điểm này đó! 


Đây là khu lăng mộ lâu đời nhất Sài Gòn được xây dựng vào năm 1948, lúc trước đây được coi như biểu tượng của vùng Sài Gòn – Gia Định xưa vì hình ảnh cổng tam quan của Lăng Ông được in trên các tấm thiệp bưu chính trước năm 1975, đặc biệt là ở mặt sau tờ tiền 100đ. 


3. Lăng có kiến trức độc đáo
Khu lăng được xây dựng trên một trục đường chính, từ phía cổng Tam quan đi vào qua một khu vườn cảnh là sẽ gồm cụ thể thêm 3 phần nữa đó là nhà bia, lăng mộ và miếu thờ.
Chung quanh khu lăng có bức tường bao bọc dài 500m, cao 1,2 m được trổ bốn cổng ra vào theo bốn hướng tương ứng với 4 con đường. Đây cũng được xem là góc sống ảo đẹp xuất sắc với bức tường màu vàng ươm vừa rực rỡ sống động lại mang nét cổ điển bao chất lừ!
Bia bằng đá xanh đen thì được khắc chữ Hán, nội dung bia ca tụng công đức của ông Lê Văn Duyệt đối với triều đình và nhân dân. Phần cuối bia có nhắc đến phu nhân Đỗ Thị Phận và Phan công Lương Khê (Phan Thanh Giản) cũng được thờ trong miếu.


Phần mộ gồm hai ngôi mộ của ông Lê Văn Duyệt và vợ, được đặt song song và có cấu tạo giống nhau, mang hình dạng như một con rùa đang nằm. Trước mộ có một khoảnh sân nhỏ để làm lễ. Từ nơi nhà bia nhìn vào, mộ Lê Văn Duyệt phía bên phải. Bao quanh mộ là một bức tường bằng đá ong dày hình chữ nhật, thông ra tận sân đốt nhang đèn.

Phần đặc biệt nhất ở Lăng Ông chính là khu miếu thờ. Đây cũng là nơi mọi người thường check-in nhiều nhất. Bố cục của miếu bao gồm tiền điện, trung điện và chính điện, được cách nhau bằng một khoảng sân lộ thiên gọi là sân thiên tỉnh (giếng trời).
Màu sắc chủ đạo ở khu miếu thờ là vàng và đỏ, trông khá rực rỡ và cực kỳ bắt mắt. Các bạn chỉ cần diện đồ đẹp đẹp rồi đứng vào background pose vài dáng deep deep một xíu là có thể rinh về nhà cả rổ ảnh đẹp khoe bạn bè ngay!


4. Chụp hình tại Lăng
- Hiện tại việc chụp hình ở lăng là hoàn toàn free chứ không hề tốn phí vào cổng hay gì hết. Các bạn đi xe máy đến đây có thể gửi xe thoải mái và dễ dàng với giá chỉ 5k/chiếc đối với ngày thường và tầm 10k-20k/chiếc vào dịp Lễ Tết.
- Vì vốn mang nét cổ kính, vintage nên các bạn nhớ diện sẵn những bộ trang phục thật đẹp để tha hồ chụp choẹt, khuyến khích nhất vẫn là nên mặc áo dài với các màu sắc tươi sáng như trắng, xanh,… để đỡ bị chìm dưới background đỏ-vàng đặc trưng ở đây nhé.
- Lại là một điều khá cũ nhưng phải nói, đây là một chốn linh thiêng, tâm linh nên các bạn nếu có đến chụp ảnh, check-in thì nhớ giữ gìn trật tự, vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi hay mang giày dép vào bên trong khu miếu thờ nha.
Nếu ở Sài Gòn chán chê thiếu địa điểm check-in vừa đẹp vừa độc vừa lạ thì hãy note lại ngay trong đầu Lăng Ông Bà Chiểu mà mình vừa giới thiệu bên trên nha. Vô đây dắt theo một đứa bạn chụp ảnh “có tâm” một xíu là tha hồ bung lụa rước ảnh đẹp lung linh ngay.

Post a Comment

0 Comments